Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao UBND TP Quy Nhơn chủ trì, phối hợp Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Sở NN&PTNT và các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các bè nổi, đặc biệt là các bè nổi chiếm dụng mặt nước, xả thải gây ô nhiễm môi trường, tác động xấu đến tài nguyên, môi trường biển... không đúng theo quy định.

Theo đó, chỉ cho phép các bè nổi đủ điều kiện, đã đăng ký và hoạt động theo đúng các phương án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, tuân thủ các quy định hiện hành của Nhà nước; bảo đảm các yêu cầu về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, bảo vệ môi trường, hệ sinh thái biển và các vấn đề khác liên quan theo quy định.

 Các bè nổi hoạt động kinh doanh ăn uống tại Hòn Khô, xã Nhơn Hải

Trước đó, báo VietNamNet đã thông tin, thời gian qua, trên địa bàn các xã Nhơn Lý, Nhơn Hải có hàng chục bè nổi hoạt động. Bên cạnh các bè nổi hoạt động làm điểm dừng chân cho du khách lặn ngắm san hô còn có các bè nổi bè phục vụ kinh doanh hải sản.

Điều đáng nói là các nhà bè nổi này hoạt động gần khu vực bảo vệ rạn san hô do Tổ cộng đồng bảo vệ. Việc ăn uống, xả thải tác động không nhỏ đến tài nguyên, môi trường biển.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã giao cho Sở Du lịch, Sở TNMT và UBND TP Quy Nhơn phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý kinh doanh dịch vụ vui chơi, ăn uống (các nhà hàng nổi, bè nổi, khu vui chơi dưới nước, lặn ngắm san hô…) chiếm dụng mặt nước, xả thải gây ô nhiễm môi trường, tác động xấu đến tài nguyên, môi trường biển...

Đình chỉ hoạt động 43 nhà hàng nổi, bè nổi (xã Nhơn Hải 11 bè, Nhơn Lý 31 bè, phường Hải Cảng 1 bè) và các phương tiện thuỷ nội địa không đủ điều kiện hoạt động phát sinh mới nếu có.

Sau đó, UBND TP Quy Nhơn đã có đề xuất UBND tỉnh cho phép 24 bè nổi tại khu vực Bãi Dứa, xã Nhơn Lý và 5 bè nổi tại khu vực phía Tây Hòn Khô Nhỏ, xã Nhơn Hải tiếp tục hoạt động phục vụ khách du lịch để lặn ngắm san hô.

Diễm Phúc