Thông tin trên được ông Lionel Yeo, Giám đốc điều hành của ST Telemedia Global Data Centres (STT GDC) đưa ra tại buổi công bố thành lập Liên doanh xây dựng và phát triển Trung tâm dữ liệu Tại TP.HCM giữa tập đoàn này và VNG.

Lionel Yeo
Ông Lionel Yeo, Giám đốc điều hành của ST Telemedia Global Data Centres (STT GDC). Ảnh: Lê Mỹ

Theo đó, Trung tâm dữ liệu này cũng sẽ được kết nối đến Trung tâm dữ liệu STT VNG Ho Chi Minh City 1 (tên mới của VNG Data Center) thông qua hạ tầng mạng đa dạng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối và mở rộng dịch vụ. STT VNG Ho Chi Minh City 2 sẽ có khả năng truy cập vào các trạm biến áp lân cận, mạng viễn thông thiết yếu, các tuyến giao thông, hậu cần, trung tâm kinh doanh và công nghiệp, cũng như các tỉnh khác thông qua đường cao tốc vành đai ngoài TP.HCM.

Trả lời câu hỏi của PV VietNamNet về việc khi nào sẽ triển khai xây dựng trung tâm dữ liệu này, ông Lionel Yeo cho biết, điều này phụ thuộc vào nền tảng và nhu cầu thị trường trong thời gian tới. Theo đó, sau khi khai thác thành công Trung tâm dữ liệu 1, các đơn vị mới triển khai xây dựng trung tâm mới, mọi thứ tuỳ thuộc vào thị trường.

Trước lo ngại về nguồn điện cung cấp, đại diện STT GDC chia sẻ, họ sẽ làm việc với các cơ quan liên quan và Chính phủ để đảm bảo việc cung cầu và sẽ phối hợp một cách chặt chẽ. 

Le Hong Minh
Ông Lê Hồng Minh, CEO của VNG. Ảnh: Lê Mỹ

Theo ông Lê Hồng Minh, CEO của VNG, trung tâm dữ liệu sẽ bùng nổ trong thời gian tới do sự phát triển của điện toán đám mây, AI và đây là cấu phần hạ tầng quan trọng của cả nền kinh tế. Tuy nhiên, tại Việt Nam, lĩnh vực này chưa được đầu tư và quan tâm đầy đủ của doanh nghiệp hay các chính sách của Nhà nước. 

Bên cạnh đó, ở Việt Nam các trung tâm dữ liệu vẫn còn rất ít và quy mô nhỏ. Chính vì vậy, VNG cần tìm đối tác đủ lớn để xây dựng các trung tâm dữ liệu quy mô lớn, vừa phục vụ nhu cầu trong nước và phát triển ra thị trường toàn cầu; STT GDC là một đối tác như vậy, khi họ đang sở hữu và khai thác 95 trung tâm dữ liệu tại 11 quốc gia, công suất điện hơn 1,7GW.

Đồng thời, để phát triển thị trường này, theo ông Lê Hồng Minh, đây không phải là câu chuyện riêng của VNG mà cần nhiều bên cùng tham gia, khi nó đóng vai trò quan trọng trong cơ sở hạ tầng của nền kinh tế số. Bên cạnh đó, đây cũng là lĩnh vực tốn rất nhiều vốn đầu tư và một mình doanh nghiệp này cũng không thể làm được. 

Tại Việt Nam, trung tâm dữ liệu lớn và hiện đại nhất Việt Nam vừa được Viettel khai trương vào tháng 4/2024, với tổng công suất điện là 30MW.