Triển lãm “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” được Hội tem TP.HCM khai mạc từ sáng ngày 18/5 tại Văn phòng Hội ở số 2 đường Bà Huyện Thanh Quan, quận 3, TP.HCM.

Đây là một hoạt động chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024). Đồng thời cũng là hoạt động của Hội tem TP.HCM hưởng ứng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI về xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại thành phố mang tên Bác.

W-tem buu chinh ve Chu tich Ho Chi Minh 1 1.jpg
Ông Hoàng Anh Thi giới thiệu với khách tham quan về bộ sưu tập tem bưu chính nước ngoài “Thế giới tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Ảnh: Hội tem TP.HCM

Trong lần đầu tiên có một hội sưu tập tem mở triển lãm về không gian văn hóa Hồ Chí Minh, Hội tem TP.HCM đã trưng bày bộ sưu tập tem bưu chính nước ngoài “Thế giới tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh”, bộ sưu tập bưu thiếp cực đại “Đường Hồ Chí Minh huyền thoại - Bộ đội Trường Sơn anh hùng” cùng hàng trăm kỷ vật kháng chiến, vật phẩm sưu tập với chủ đề Chủ tịch Hồ Chí Minh, bộ đội Cụ Hồ qua các thời kỳ.

Đặc biệt, triển lãm “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” còn giới thiệu tới các khách thăm quan loại hình sưu tập kỷ vật kháng chiến “Quân phục Bộ đội Cụ Hồ qua các thời kỳ”, được người sưu tập mặc trên người để tái hiện lại một thời không thể nào quên trong lịch sử đất nước.

Ông Hoàng Anh Thi, Ủy viên Ban chấp hành Hội tem Việt Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội tem TP.HCM, Phó trưởng Ban tổ chức triển lãm “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” cho biết: Hội tem TP.HCM xây dựng và tổ chức triển lãm với mong muốn lan tỏa không gian văn hóa Hồ Chí Minh thông qua việc trưng bày, giới thiệu các bộ sưu tập tem bưu chính và kỷ vật kháng chiến đến với mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ tại thành phố mang tên Bác.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được tái hiện tại triển lãm cũng hướng tới thể hiện các giá trị đặc trưng tiêu biểu về vật chất, tinh thần, tri thức và tình cảm về Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua tem bưu chính và kỷ vật kháng chiến.

“Nói cách khác, đây chính là không gian văn hóa mang dấu ấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các dấu ấn này thể hiện qua cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, phong cách, đạo đức của Người và được kết tinh thành những giá trị của dân tộc Việt Nam”, ông Hoàng Anh Thi cho hay.

W-tem buu chinh ve Chu tich Ho Chi Minh 2 1.jpg
Bên cạnh tem bưu chính, triển lãm còn trưng bày hàng trăm kỷ vật kháng chiến, vật phẩm sưu tập về Chủ tịch Hồ Chí Minh, đường Trường Sơn, bộ đội Cụ Hồ. Ảnh: Hội tem TP.HCM

Phó trưởng Ban tổ chức  triển lãm cũng cho biết thêm, những bộ sưu tập tem bưu chính và kỷ vật kháng chiến quý hiếm được giới thiệu lần này là thành quả của cả một quá trình tích lũy lâu dài, công phu của các nhà sưu tập trẻ với mong muốn giúp cho khách tham quan hiểu thêm về thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, những bộ sưu tập kỷ vật kháng chiến quý hiếm trong triển lãm ngày hôm nay, đáng chú ý là những bộ sưu tập về đường Hồ Chí Minh huyền thoại, bộ đội Trường Sơn anh hùng, là những bằng chứng sinh động, không chỉ phác thảo bức tranh hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong lịch sử gần 80 năm qua, mà còn thể hiện cụ thể những hy sinh gian khổ mà các thế hệ bộ đội Cụ Hồ đã trải qua trong các cuộc kháng chiến để giành độc lập tự do cho dân tộc.

“Chúng tôi tin tưởng rằng, triển lãm sẽ góp phần mang lại hiệu quả trong tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào, tinh thần tự tôn dân tộc, nhất là cho thế hệ trẻ ở thành phố mang tên Bác”, ông Hoàng Anh Thi chia sẻ.

Những năm tới, Hội Tem TP.HCM dự kiến sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch tổ chức triển lãm không gian Văn hóa Hồ Chí Minh đặc thù của lĩnh vực sưu tập tem bưu chính và kỷ vật kháng chiến, với nội dung đa dạng, phong phú và thay đổi theo từng năm.