sơ tán .jpg
Người dân sơ tán khỏi Rafah. Ảnh: Sky News

Theo Times of Israel, dân thường được kêu gọi di chuyển tới khu vực nhân đạo mở rộng ở al-Mawasi và Khan Younis ở phía nam Gaza. Một phát ngôn viên của quân đội Israel cho biết, khoảng 100.000 người, trong số 1 triệu người Palestine sống ở Rafah, được yêu cầu di dời. 

Lúc 8h sáng, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) bắt đầu rải tờ rơi ở phía đông Rafah (nằm ở phía nam Gaza), gửi tin nhắn điện thoại và gọi điện cho người Palestine để hướng dẫn về các khu vực cần sơ tán và những tuyến đường cần đi để tới khu vực nhân đạo được chỉ định. 

sơ tán khỏi rafah.jpg
Bản đồ khu vực nhân đạo. Ảnh: Times of Israel

Lệnh sơ tán hiện chỉ áp dụng với một số khu vực phía đông Rafah thay vì toàn bộ thành phố ở phía nam Gaza này, mặc dù Israel đã tuyên bố sẽ mở chiến dịch trên toàn khu vực, nơi được coi là cứ điểm lớn cuối cùng của nhóm Hamas. 

Các quan chức Israel cho biết nhóm Hamas còn lại 6 tiểu đoàn ở Dải Gaza, 4 trong số đó ở Rafah: Yabna (Nam), Shaboura (Bắc), Tel Sultan (Tây) và Đông Rafah. Hai tiểu đoàn Hamas nữa vẫn ở trung tâm Gaza, trong các trại Nuseirat và Deir al-Balah. 

sơ tán.jpg
Ảnh: Sky News
sơ tán.jpg

Một bản đồ do IDF công bố cho thấy, các khu vực sơ tán bao gồm cửa khẩu khu vực Rafah ở biên giới với Ai Cập. Ba trong số các tiểu đoàn của Hamas tại Rafah là Yabna, Shaboura và Đông Rafah nằm trong vùng phải sơ tán. IDF cho biết sẽ không đưa ra khung thời gian cho việc sơ tán ở Rafah.

Trong cuộc điện đàm đêm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin rằng Israel không còn lựa chọn nào khác ngoài việc mở một cuộc tấn công ở Rafah, miền nam Gaza. Ông Gallant đã cập nhật cho ông Austin về vụ nã rocket gây chết người từ Rafah vào các vị trí của IDF ở biên giới một ngày trước đó.