W-70-nam-chien-thang-dien-bien-phu-doi-a1-19-1.jpg

Chiều 6/5, hàng nghìn người đổ về tham quan khu di tích đồi A1 trước thềm Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng "lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu". Địa danh nổi tiếng bậc nhất của Điện Biên thuộc địa phận phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ. Đây là một trong những cứ điểm chiến lược của quân Pháp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, có hình dạng giống chữ A, nằm dài theo hướng Tây Bắc - Đông Nam.

W-70-nam-chien-thang-dien-bien-phu-doi-a1-9-1.jpg

15h tại khu vực cổng vào, lượng du khách ùn ùn đi lại. Giữa thời tiết nóng bức, nhiều người phải mang theo ô, mũ...

W-70-nam-chien-thang-dien-bien-phu-doi-a1-18-1.jpg

Thu Hiền và Hà Loan sinh sống tại Điện Biên. Hai cô gái tỏ ra bất ngờ bởi từ trước tới nay chưa bao giờ khu di tích này có lượng người tham quan cùng lúc nhiều như vậy. "Cách đây 10 năm, cũng vào dịp lễ kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ, lượng khách đổ về cũng đông nhưng không thể bằng năm nay. Là một người con của mảnh đất lịch sử, mình cảm thấy vô cùng biết ơn và tự hào", Hà Loan (bên trái) nói.

W-70-nam-chien-thang-dien-bien-phu-doi-a1-11-1.jpg

Nữ du khách Hoàng Anh (đến từ TP.HCM) chia sẻ: "Tôi nghĩ mình không thể bỏ lỡ một dịp lễ lớn như thế này của dân tộc. Vậy nên hôm qua tôi đã đáp chuyến bay thẳng tới Điện Biên Phủ. Nhìn thấy mọi người nô nức trong trang phục áo dài, áo cờ đỏ sao vàng... tôi bồi hồi và thấy tự hào lắm".

W-70-nam-chien-thang-dien-bien-phu-doi-a1-20-1.jpg

Du khách vui vẻ chụp hình check-in tại đồi A1 trong trang phục truyền thống hoặc áo có hình cờ đỏ sao vàng.

W-70-nam-chien-thang-dien-bien-phu-doi-a1-3-1.jpg

Một nhóm du khách nữ dù không quen biết nhau vẫn cùng quây quần hát vang những ca khúc về Điện Biên và nhảy múa.

W-70-nam-chien-thang-dien-bien-phu-doi-a1-5-1.jpg

Sau 39 ngày đêm đào hầm và đặt khối thuốc nổ gần 1.000kg, ngày 6/5/1954, quân ta đã phá hủy được cứ điểm này bằng một vụ nổ lớn. Đây là chiến thắng quan trọng, tạo tiền đề cho đợt tổng công kích cuối cùng vào Sở Chỉ huy Tập đoàn cứ điểm của Pháp và giành chiến thắng toàn diện. Ngày nay, A1 trở thành địa điểm tâm linh, nơi mà người dân có thể đến để tri ân và tôn kính những liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc.