dulich1.png
Brian Trautman và chiếc thuyền của mình

Brian Trautman vốn là một kỹ sư phần mềm, làm việc chăm chỉ tại công ty và nhận lương hàng tháng. Anh đã dành nhiều năm làm việc 60 giờ mỗi tuần, lặp đi lặp lại như vậy.

Trước đây, anh tình cờ đọc được cuốn sách về cách vượt đại dương bằng chính chiếc thuyền của mình. Ý tưởng đó, mặc dù không thể đạt được, nhưng vẫn đọng lại trong anh như một gợi ý tuyệt vời.

Công việc thường ngày khiến anh mất dần hứng thú. Anh nhận ra điều tốt nhất trong ngày là chuyến xe buýt đi làm và về nhà. Đến một ngày, trên chuyến xe đó, Brian quyết định mình cần phải thay đổi.

Tháng 5/2008, anh quyết định bán tất cả tài sản của mình, bao gồm 1 căn nhà 3 phòng ngủ ở Washington và bắt đầu một kỳ nghỉ 2 năm để đi du lịch.

"Tôi nghĩ sau 2 năm, tôi sẽ biết điều mình cần là gì và quay trở về. Thế nhưng thực tế là từ lần đi ấy, tôi chưa có ý định quay trở về", Brian chia sẻ.

Anh mua 1 chiếc thuyền buồm với giá 398.000 USD (khoảng 9,6 tỷ đồng), trả trước 81.000 USD (khoảng 1,9 tỷ đồng). Thuyền có 3 phòng ngủ và 2 phòng tắm. Kế hoạch ban đầu của anh chỉ đơn giản là đến New Zealand. Nhưng khi đến đây, mọi suy tính của anh đã thay đổi. 

Gặp một nửa cuộc đời trên cuộc hành trình

Năm 2011 là một năm đáng nhớ, đánh dấu cột mốc mới cho Brian. Khi neo đậu tại New Zealand, anh gặp được cô gái mà sau này trở thành vợ của anh.

Cô gái tên là Karin. Tuy nhiên, thay vì quay trở lại cuộc sống trên đất liền, Brian và Karin vẫn tiếp tục du hành khắp thế giới trên chiếc thuyền buồm. 

Từ khi có Karin đi cùng, cặp đôi bắt đầu quay phim về cuộc phiêu lưu trên thuyền cùng nhau. Họ lập kênh YouTube mang tên Sailing SV Delos để chia sẻ về cuộc sống trên thuyền buồm.

"Đó không phải là công việc toàn thời gian. Nó chỉ giúp chúng tôi duy trì và thêm một chút tài trợ cho chuyến đi", Brian cho biết.

dulich.png
Bên trong chiếc thuyền của gia đình Brian

Thách thức khi sống trên chiếc thuyền buồm

Sống trên một chiếc thuyền buồm, lênh đênh trên biển cũng có những thách thức của riêng nó. Họ sống phụ thuộc vào thời tiết. Nếu như thời tiết không ủng hộ, họ sẽ phải dừng mọi kế hoạch, hoạt động.

"Chúng tôi sống và chết dựa vào thời tiết ở đây. Thời tiết quyết định mọi thứ chúng tôi làm. Cuộc sống trên thuyền thường không thoải mái. Chúng tôi phải làm nhiều việc hơn rất nhiều so với sống trên đất liền", anh nói.

Cặp đôi phải trang bị đầy đủ mọi thứ cho sinh hoạt hàng ngày. Trên thuyền có tủ lạnh đựng thực phẩm. Mỗi khi vào đất liền, họ chi khoảng 500 USD để mua thịt, trái cây, rau tươi đủ cho khoảng vài tuần đến vài tháng. 

Chiếc thuyền có một cabin ở phía sau làm phòng ngủ cho 2 vợ chồng. Ngoài ra còn có 1 phòng dành cho con gái và 1 phòng dành cho khách. Thuyền cũng có khu vực nhà bếp, lò nướng, máy rửa bát.

"Chúng tôi trang bị một số thiết bị và tiện ích hiện đại thường có trong ngôi nhà. Nhưng mọi thứ chỉ là nhỏ hơn một chút", Brian nói.

Ngoài thực phẩm, cặp đôi tiêu khoảng 1.900 USD/tháng cho việc bảo hiểm thuyền, bảo dưỡng, nhiên liệu. Họ cũng trả 250 USD/tháng cho dịch vụ internet.

Kể từ khi bắt đầu du lịch thế giới bằng thuyền, Brian đã ghé thăm hơn 45 quốc gia. Chỉ khi Karin mang thai được 7 tháng, cặp đôi mới tạm thời chuyển về sống trên đất liền.

Họ chuyển đến Thụy Điển sống cùng gia đình của Karin. Khi con gái Sierra tròn 4 tháng tuổi, gia đình 3 người quay trở lại sống trên thuyền.

"Đó là một thay đổi lớn đối với lối sống của chúng tôi, nhưng rất đáng giá. Chúng tôi cùng nhau ngồi phía sau thuyền, nhìn thấy cá mập, cá đuối, cá heo, cá voi... Con tôi có thể nhìn thấy tất cả thay vì chỉ trong sách", anh nói.

Để duy trì liên lạc với gia đình trên đất liền, Brian thường mời người thân đến khi họ neo đậu gần đất liền. Ví dụ bố mẹ anh đến thăm khi họ ở vùng Caribe, gia đình của Karin đến thăm họ ở Philippines.

Bây giờ khi Sierra đã 4 tuổi, Brian nói họ đang xem xét việc quay trở lại Thụy Điển toàn thời gian để con gái có thể lớn lên trong văn hóa và gia đình của Karin.

"Chuyến đi này đã thay đổi cốt lõi con người tôi, rất khác so với tôi lúc đầu. Tôi có quan điểm khác về những gì ưu tiên, những gì quan trọng trong cuộc sống. Giờ đây, thời gian tôi có thể dành cho gia đình, bạn bè, người thân yêu là điều quan trọng", Brian chia sẻ.